ทำไอศครีมจากไนโตรเจนเหลว

หลายคนสงสัยว่า “ไนโตรเจนเหลว” มีอันตรายกับร่างกายหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่ เพราะทำจากอากาศที่เราหายใจ จากอากาศที่เรามองไม่เห็นผ่านขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์กลายเป็นไนโตรเจนเหลวที่ใช้ในอุตสาหกรรมแช่แข็ง ทุกวันนี้นำมาทำไอศครีมได้อีกด้วย

การทำไอศครีมแบบนี้เป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ โดย “คุณโย” ณพล นพปราชญ์ เจ้าของร้าน“มิลค์ โซลิด” ผู้ค้นพบวิธีการทำไอศครีมนี้จากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ผู้ทดลองว่าไอศครีมที่เราทานอยู่ทั่วโลกทุกวันนี้ ยังไม่ใช่ไอศครีมดีที่สุดในโลก เพราะขั้นตอนการทำยังมีน้ำละลายอยู่ในเนื้อของไอศครีม สิ่งที่เรากินเข้าไปจึงไม่ใช่ไอศกรีมแท้ 100% จะทำอย่างไรให้ไอศกรีมแท้ๆเกิดขึ้น


วิธีการทำไอศครีมด้วยการใช้ไนโตรเจนเหลวขึ้น ซึ่งเป็นวิธีทำให้เกิดไอศครีมได้ใน 30 วินาที เป็นเวลาที่ไวมาก ไวจนของเหลวอย่างน้ำไม่สามารถแทรกตัวเป็นผลึกในไอศกรีมได้ทัน

ไนโตรเจนเหลว” มีความเย็นสูงถึง-196 องศาเซลเซียส มีลักษณะเป็นของเหลวเหมือนน้ำ มีควันสีขาวพวยพุ่ง เกิดจากการดึงอากาศเข้าไป เข้าเครื่องอัดอากาศ แล้วผ่านขั้นตอนคัดแยกก๊าซ จนในที่สุดได้ไนโตรเจนบริสุทธิ์เหลวขึ้นมา มีคุณสมบัติเย็นมาก ในอุตสาหกรรมอาหารทะเล มักใช้ไนโตรเจนเหลวรักษาความสดของอาหาร

เมื่อนำไนโตรเจนเหลวมาทำไอศครีม จะทำให้เกิดไอศครีมแบบใหม่ รสชาติดีสุดๆ เนื้อแน่น นุ่ม อร่อยแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน วิธีการทำเริ่มจากนำส่วนผสมของไอศครีมพิเศษของร้าน (เป็นของเหลวคล้ายน้ำผลไม้) ใส่เครื่องปั่นคล้ายเครื่องตีแป้งขนมปัง เติมไนโตรเจนเหลวลงไป ปั่นรวมกันไม่ถึงนาที ระหว่างทำจะมีควันสีขาวตลอดเวลา เหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์ยังไงยังงั้น แป๊บเดียวได้ไอศครีมมาแล้ว


แหล่งที่มาของข้อมูล : thairath.co.th